Tại sao cần thi công sơn epoxy chống cháy bên cạnh sơn chống thấm?

Sơn epoxy chống cháy có thật sự cần thiết hay không? Vì sao chúng ta cần sơn chống cháy bên cạnh sơn chống thấm? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này cho bạn. 

1. Tầm quan trọng của việc kết hợp sơn epoxy chống cháy và sơn chống thấm

Thời tiết mưa nắng thất thường khiến cho các công trình dân dụng hay công trình công nghiệp cần được bảo dưỡng và sửa chữa liên tục. Bên cạnh công tác chống thấm, việc sử dụng sơn epoxy chống cháy là điều hết sức cần thiết. Những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra cực kì lớn nếu chủ doanh nghiệp hay chủ nhà không ý thức về các biện pháp chống cháy. Vì thế sử dụng sơn chống cháy là sự lựa chọn đúng đắn. Đây cũng là lời khuyên từ các chuyên gia xây dựng. Sơn chống cháy sẽ góp phần bảo vệ công trình và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

sơn epoxy chống cháy 1

2. Các loại sơn epoxy chống cháy được đánh giá cao về chất lượng trên thị trường

Phân loại một số loại sơn epoxy chống cháy được tin dùng phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào mỗi công trình mà chúng ta lựa chọn loại sơn có thành phần phù hợp:

2.1 Sơn epoxy chống cháy gốc dầu – chi phí rẻ hiệu quả cao

Sơn epoxy chống cháy gốc dầu là hệ sơn 2 thành phần. Vì trong thành phần có gốc dầu nên trong quá trình sử dụng cần có dung môi để pha sơn, tỷ lệ pha sơn dao động từ 5-10% tùy vào đặc điểm của từng hệ sơn. Một số ưu điểm của sơn chống cháy gốc dầu:

  • Độ bám cao và tạo màng sơn liền mạch
  • Chống bám bụi tốt nên dễ dàng vệ sinh, làm sạch bề mặt
  • Độ bóng cao, tạo tính thẩm mỹ tốt
  • Sơn có khả năng chống chịu lực và chống được mài mòn
  • Chi phí rẻ so với mặt bằng chung các loại sơn chống cháy
  • Sơn epoxy gốc dầu thường được ứng dụng cho sơn nền nhà xưởng, sàn nhà máy xí nghiệp,…
sơn epoxy chống cháy 2

Mời các bạn đọc thêm bài viết liên quan của chúng tôi: Sơn chống cháy – giải pháp “vàng” cho các công trình thời hiện đại.

2.2 Sơn epoxy chống cháy gốc nước – an toàn và thân thiện với môi trường

Sơn epoxy chống cháy gốc nước hai thành phần có nước làm dung môi là loại sơn thường được dùng để phủ trực tiếp lên các bề mặt như kim loại, bê tông, hợp kim,… nhằm bảo vệ và tăng cường tính năng tốt của bề mặt công trình. 

Sơn epoxy gốc nước cho phép thi công trong môi trường độ ẩm cao. Đồng thời có khả năng chống axit ăn mòn cấp độ nhẹ cùng với khả năng chống cháy, chống vi khuẩn tốt hơn hệ dầu. Vì vậy, loại sơn này nên được sử dụng cho những công trình yêu cầu cao về độ sạch như nhà máy sản xuất thực phẩm ăn uống, bệnh viện, phòng phẫu thuật, phòng khám,…

Ưu điểm của sơn epoxy gốc nước:

  • Đây là loại sơn không độc hại, không chứa VOC bay hơi
  • Chất liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn trong và ngoài nước
  • Vì sử dụng dung môi là nước, không gây mùi nên dần được dùng để thay thế sơn epoxy gốc dầu
  • Dễ thi công, chống bám bụi, dễ vệ sinh 
  • Khả năng chịu lực cao, chống mài mòn và kháng hóa chất
  • Chất lượng sơn được thiết kế phù hợp cho môi trường có độ ẩm cao

2.3 Sơn epoxy chống cháy chống tĩnh điện – an toàn với công trình điện

Sơn epoxy chống tĩnh điện là hệ thống sơn epoxy chống cháy điện trở cao kết hợp với than hoạt tính và hệ thống dây dẫn đồng nối đất, cho phép kiểm soát hiện tượng tĩnh điện, chống phát sinh tia lửa điện. Đây là sản phẩm sơn chống cháy cao cấp, đạt tiêu chuẩn ESD, JIS. Bên cạnh đó, sơn chống tĩnh điện hoạt động dựa trên hai nguyên lý là phân tán điện tích và triệt tiêu điện tích. 

sơn epoxy chống cháy 3

Sơn epoxy chống cháy là biện pháp chống cháy cần thiết cho hầu hết các loại công trình hiện đại. Ngoài việc chống thấm cho công trình, chủ đầu tư cũng nên quan tâm đến vấn đề chống cháy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như bảo vệ tài sản. 

Đọc thêm: Sơn mạ kẽm – hướng dẫn cách giải quyết các sai sót thường gặp.

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Design a site like this with WordPress.com
Get started